ระบบ start stop (ISS) คืออะไร

ทำไมต้องพัฒนาระบบStart – Stop System

ในปัจจุบันโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยสาเหตุหนึ่งมาจากการปล่อยค่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่มากเกินไป  ซึ่งมาจากอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยเช่นกัน  ดังนั้น ผู้ผลิตในสายอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นจึงพยายามคิดค้นกันมาเป็นระยะเวลานาน เพื่อทำอย่างไร?  ที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ให้น้อยลงหรือไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ออกมาเลย

จึงเกิดเป็นการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า , รถยนต์ไฮบริด  , รถยนต์ที่มีระบบ ISS System (Start Stop System)  พร้อมทั้งรถยนต์ที่ติดตั้งระบบไดชาร์จอัจฉริยะ (AMS System)  การพัฒนาดังกล่าวล้วนมีผลกระทบโดยตรงต่อแบตเตอรี่    ทำให้ผู้ผลิตแบตเตอรี่ต้องมีการพัฒนาประสิทธิภาพให้สูงขึ้นเพื่อรองรับการทำงานที่หนักมากยิ่งขึ้น  

กราฟเปรียบเทียบระบบการทำงานของระบบ

การทำงานของระบบรถยนต์ทั่วไป

การทำงานของระบบ AMS

การทำงานของระบบ Start Stop

AMS (Alternator Manager System)

“ข้อดี” ของการมีระบบ AMS (Alternator Manager System) คือ ช่วยในการประหยัดน้ำมัน เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) แต่แบตเตอรี่ทำงานหนักมากขึ้น

ระบบ AMS หรือเรียกอีกอย่างว่าไดชาร์จอัจฉริยะ โดยปรกติเครื่องยนต์ของรถยนต์จะมีแม่เหล็กไฟฟ้า ที่หน่วงเครื่องยนต์ไว้ 2 ตัว ได้แก่ ไดชาร์จ  และ คอมเพรสเซอร์แอร์ ทุก ๆ ท่านทราบดีอยู่แล้วว่าหากขับรถยนต์ โดยปิดแอร์ จะทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้กว่า 20 -30 %  แต่เราคงไม่สามารถจะขับรถโดยไม่เปิดแอร์ได้  ผู้ผลิตรถยนต์จึงพัฒนาระบบ AMS (ไดชาร์จอัจฉริยะ ) ขึ้นมาเพราะไดชาร์จเป็นแม่เหล็กไฟฟ้าที่หน่วงเครื่องยนต์ไว้มากกว่าคอมเพรสเซอร์แอร์ เมื่อไดชาร์จหยุดการทำงาน หรือ ลดการทำงาน ก็จะลดการหน่วงของเครื่องยนต์ มีผลให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้นและประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ลงด้วย และขณะที่ไดชาร์จหยุดการทำงานหรือลดการทำงาน จะทำให้แบตเตอรี่ ต้องทำหน้าที่จ่ายไฟฟ้าให้ระบบของรถยนต์แทนไดชาร์จ ทำให้แบตเตอรี่ต้องทำงานหนักยิ่งขึ้น

ISS Start stop system

“ข้อดี” ของการมีระบบ Start Stop System นั้นสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ออกมาได้ เมื่อรถยนต์ของผู้ขับขี่นั้นจอดสนิทอยู่กับที่และอีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานโดยไม่จำเป็นอีกด้วย แต่แบตเตอรี่ทำงานหนักมากขึ้น

ระบบ Start Stop System เป็นเสมือนตัวเปิด-ปิดระบบ การทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งระบบนี้จะทำงานเมื่อรถของผู้ขับขี่จอดสนิทหรือติดไฟแดง ระบบก็จะทำหน้าที่ในทันที โดยการดับเครื่องยนต์ ทำให้ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ออกมา แต่ระบบไฟฟ้าภายในห้องโดยสารนั้นยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ (ระบบไฟฟ้าในรถยนต์จะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ที่อยู่ภายในรถยนต์ ) และเมื่อผู้ขับขี่ได้ทำการถอนการเหยียบแป้นเบรกขึ้นเครื่องยนต์ก็จะเริ่มการทำงานอีกครั้งด้วยเวลาเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น ผู้คิดค้นจึงนำระบบ Start Stop System มาใช้ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)  และลดการเกิดมลพิษที่ไม่จำเป็น

เปรียบเทียบคุณสมบัติของAGM / EFB / SMF

ฟังก์ชันการทำงานAGM Battery
( AbsorbantGlass Mat Battery )
EFB Battery
(Enhance Flood Battery)
SMF 
(Seal Lead Maintenance Free )
การใช้ไฟฟ้าของรถยนต์สตาร์ทเครื่องยนต์ได้มากว่า SMF 5 เท่าสตาร์ทเครื่องยนต์ได้มากว่า SMF 3 เท่าไม่รองรับการจ่ายไฟฟ้าขณะเครื่องยนต์หยุดทำงาน
จ่ายไฟฟ้าขณะเครื่องยนต์หยุดทำงานได้ยาวนาน (Deep Cycle Application)จ่ายไฟฟ้าขณะเครื่องยนต์หยุดทำงานได้ (Partial Dischage Cycle Application)
ISS เทคโนโลยี่ (Intell)เครื่องยนต์หยุด และ สตาร์ทบ่อยครั้งเครื่องยนต์หยุด และ สตาร์ทบ่อยครั้งไม่มีระบบพิเศษในรถยนต์
ระบบไดชาร์จอัจฉริยะระบบไดชาร์จอัจฉริยะไม่มีระบบพิเศษในรถยนต์
ระบบชาร์จไฟฟ้าขณะเบรก
การใช้งานแบบ Deep Cycle (25% DOD)1,200 – 1,500 Cycle600 – 1,000 Cycle300 – 500 Cycle
การรักษสิ่งแวดล้อม CO2 Savingช่วยลด CO2 ประมาณ 7 – 10%ช่วยลด CO2 ประมาณ 3 – 5%ไม่มีระบบพิเศษในรถยนต์
การช่วยประหยัดน้ำมันรถยนต์ช่วยประหยัดน้ำมันได้ 7 – 10%ช่วยประหยัดน้ำมันได้ 3 – 5%ไม่มีระบบพิเศษในรถยนต์

PUMA START STOP ดีอย่างไร และระบบรถยนต์รุ่นใหม่ทำงานอย่างไร

บทความแนะนำ


วิธีอ่านรหัสบนแบตเตอรี่

วิธีอ่านรหัสบนแบตเตอรี่

รหัส หรือ รุ่นของแบตเตอรี่รถยนต์ ที่ผลิตในเอเชียที่เป็นไปตามมาตรฐาน JIS หรือมีชื่อเรียกที่คุ้นปากว่า แบตเตอรี่ขั้วลอย

10 checklist เช็ครถก่อนออกเดินทาง

10 Check List เช็ครถก่อนออกเดินทางไกลง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ก่อนออกเดินทางไกล อย่าลืมเช็ครถให้พร้อม เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย 10 Check List จุดไหนบ้างที่ควรเช็คเบื้องต้นด้วยตัวเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโชยน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save